logo
TRƯỜNG CĐ KỸ THUẬT CAO THẮNG<br/>BỘ MÔN CƠ ĐIỆN TỬ

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CUỘC THI ROBOT ĐẠI CHIẾN LẦN 5 NĂM 2023

08.11.23 | 1700 |

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CUỘC THI ROBOT ĐẠI CHIẾN (BATTLEBOT) LẦN 5 NĂM 2023

   Tiếp nối thành công từ 4 mùa trước cuộc thi BattleBot tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng do Bộ môn Cơ điện tử - Khoa Cơ Khí tổ chức. Năm 2023 vòng chung kết cuộc thi BattleBot mùa thứ 5 sẽ diễn ra ngày 19/01/2024 tại sân trường Cao Thắng. (Chi tiết đính kèm)

I. MỤC ĐÍCH:

   Chào mừng kỷ niệm 117 năm ngày thành lập Trường, tạo môi trường học tập, nghiên cứu khoa học trí tuệ, sáng tạo cho các bạn sinh viên.

   Thông qua cuộc thi giúp các bạn sinh viên được nâng cao tay nghề, nắm vững kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc nhóm, đồng thời ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế, phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

II. NỘI DUNG:

1. Đối tượng tham gia:

    Tất cả sinh viên đang học tập tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng và sinh viên các trường Cao đẳng.

2. Cách thức đăng ký:

    Sinh viên đăng ký tham gia theo đội (Mỗi đội có tối đa 5 thành viên), mỗi đội chọn ra 1 đội trưởng để liên hệ với Ban tổ chức.

    Sinh viên đăng ký theo MẪU hoặc theo LINK và đóng kèm lệ phí 300.000đ cho Thầy Nguyễn Mậu Tuấn Vương (Email: nguyenmautuanvuong@caothang.edu.vn, SĐT: 0934025654) tại Bộ môn Cơ điện tử (F1.3). Lệ phí sẽ được hoàn trả lại sau cuộc thi.

3. Thông tin Hỗ trợ thiết kế, chế tạo Robot:

   Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đội tham gia dự thi, Ban tổ chức mở các lớp chuyên đề tại Hội trường B dự kiến như sau:

   - Chuyên đề “Kinh nghiệm thiết kế BattleBot” lúc 10h30, Thứ 2 (Ngày 13/11/2023).

4. Quy định về robot:

   Mỗi đội tự thiết kế và chế tạo một Robot theo quy định cụ thể như sau:

   - Mỗi đội chỉ được chế tạo và sử dụng duy nhất 1 robot cho cuộc thi, cơ cấu chiến đấu có thể được thay đổi sau mỗi trận và không được vượt quá khối lượng cho phép.

   - Kích thước ban đầu: ≤ 450x500mm; Chiều cao tự do. Sau khi khởi động Robot được quyền thay đổi kích thước tùy ý.

   - Khối lượng Robot: ≤ 13Kg

   - Vật liệu chế tạo robot không nằm trong danh mục vật liệu cấm sử dụng. Không sử dụng các vật liệu như chất phóng xạ, kim loại độc (thủy ngân), vật liệu có tính giòn như thủy tinh.

   - Robot được điều khiển không dây từ xa qua sóng bluetooth, laser, hồng ngoại … bởi một hoặc hai thành viên.

   - Robot được sử dụng truyền động điện, khí nén,… Tuyệt đối không sử dụng các chất gây cháy nổ, hóa chất, nước...

   - Nguồn điện sử dụng cho Robot không vượt quá 24VDC. Phải có 1 công tắc ngắt nguồn động lực, công tắc được bố trí hợp lý để thao tác nhanh, chuẩn xác, an toàn trong trường hợp khởi động, kết thúc.

   - Robot phải có vũ khí cơ học như: khoan, cắt, búa… và điều khiển được, không được sử dụng vũ khí nhiệt, hóa học, nước, xung điện…

5. Sân thi đấu:

   - Sân thi đấu có dạng hình chữ nhật có kích thước là 4800x3600 mm2, cao 300mm so với mặt đất. Tất cả dung sai kích thước: ± 50mm (hình 1)

   - Sân thi đấu có thành bao quanh bằng vật liệu Polyme trong suốt (hình 1).

Hình 1: Sân thi đấu

   - Mặt sân được sơn màu đen. Trên sân có 2 dốc 12 độ kích thước 600x800mm được bố trí ở 2 góc sân như hình 2.

Hình 2. Hố dốc trong sân thi đấu

   - Sân có bố trí 1 búa với chiều dài cán búa 600mm; 2 bẫy chông với chiều dài chông khi tấn công tính từ sàn là 90mm (hình 2). Hai cơ cấu này hoạt động tự động khi robot trong vùng tấn công.

Hình 3. Bẫy chông và bẫy búa

   - Hai vạch xuất phát màu nâu chất liệu Decal có kích thước 400x30 mm được đặt ở hai bên phần sân mỗi đội. Robot mỗi đội phải đặt sau vạch xuất phát trước khi trận đấu được bắt đầu.

6. Thời gian và Địa điểm thi đấu

STT

NỘI DUNG

NGÀY

BUỔI

SÁNG

BUỔI

CHIỀU

ĐỊA ĐIỂM

GHI CHÚ

1

Các đội thử sân

02/01/2024

– 05/01/2024

Từ 07h30 đến 16h30

Sân trường

2

Bốc thăm

chia bảng

03/01/2024

Lúc 09h00

Phòng A2.3

Đội nào không có đại diện tham dự xem như bỏ cuộc.

3

Vòng sơ loại

06/01/2024 và 13/01/2024

Lúc 07h30

Sân trường

4

Chung kết và trao giải

19/01/2024

Lúc 07h30

Sân trường

7. Luật thi đấu

   - Trước khi thi đấu, Ban tổ chức sẽ kiểm tra kích thước và khối lượng của Robot. Nếu không đúng với yêu cầu sẽ bị xử thua cuộc.

   - Ở vị trí xuất phát, Robot sẽ được đặt ở 2 bên sân, khi trọng tài cho phép bắt đầu trận đấu thì Robot của mỗi đội có nhiệm vụ tấn công đối phương.

   - Thời gian cho mỗi trận đấu: 3 phút

   - Vòng sơ loại: Chia bảng và thi đấu vòng tròn tính điểm (Thắng: cộng 3 điểm; Thua: cộng 0 điểm; Hòa: cộng 1 điểm để xác định chọn 16 đội mạnh nhất vào vòng chung kết. Khi hết thời gian thi đấu nếu chưa xác định được đội nào thắng cuộc thì khi đó hai đội sẽ hòa nhau. Trường hợp hai đội trong một bảng bằng điểm nhau thì trọng tài sẽ quyết định đội chiến thắng dựa vào các yếu tố kỹ thuật, ổn định, vũ khí… Vòng sơ loại sẽ được tổ chức khoảng 2 ngày khác nhau để các đội kịp sửa chữa robot (dự kiến mỗi robot sẽ thi đấu 2 trận trong 1 ngày).

   - Vòng chung kết: Đấu loại trực tiếp (BTC sẽ sắp xếp lịch thi đấu). Khi hết thời gian thi đấu nếu chưa xác định được đội nào thắng cuộc thì sẽ cho thi đấu lại lần 2, nếu thi đấu lần 2 cũng vẫn chưa xác định được thì trọng tài sẽ quyết định đội chiến thắng dựa vào khả năng thi đấu vòng trong và các yếu tố kỹ thuật, ổn định, vũ khí…

   - Trong quá trình thi đấu, thành viên các đội không được phép chạm vào Robot.

   - Nếu hai Robot chạm nhau và không di chuyển được quá thời gian 10 giây liên tục, trọng tài sẽ cho phép Robot khởi động lại tại vạch xuất phát (Retry).

   - Trước trận đấu, Robot gặp sự cố sẽ có thời gian 5 phút để khắc phục, sau 5 phút nếu Robot chưa khắc phục được thì đội thi đấu sẽ bị xử thua cuộc.

   - Xử lý hủy tư cách thi đấu: Robot sử dụng chất gây cháy nổ, hóa chất   …

   - Nếu sóng robot điều khiển bị nhiễu lẫn nhau do trùng tần số thì trận đấu sẽ dừng lại và khắc phục.

8. Tính điểm và thua knockout:

   - Tính điểm:

      + Chấm điểm ưu thế cho mỗi lượt tấn công giữa 2 robot (điểm +1 hoặc +2 do trọng tài quyết định). Lưu ý chỉ tính điểm khi robot sử dụng vũ khí tấn công đối phương.

       + Robot bị chông đẩy trúng 1 lần (-1 điểm).

       + Robot bị bẫy búa đánh trúng 1 lần (-1 điểm).

       + Robot có 2 bánh nằm trong khu vực bẫy dốc của BTC 1 lần (- 1 điểm)

       + Thi đấu tiêu cực: Robot không chủ động tấn công đối phương sẽ bị trọng tài nhắc nhở, mỗi lần nhắc nhở sẽ trừ 1 điểm; quá 3 lần sẽ xử thua knockout.

   - Các trường hợp tính thua knockout:

       + Robot không thể tự di chuyển được trong phạm vi 20cm với thời gian 15 giây.

       + Robot bị đối thủ đẩy vào khu vực dốc và không có khả năng di chuyển trở lại vào sân thi đấu.

       + Các trường hợp khác sẽ được Ban trọng tài xem xét quyết định.

   - Kết thúc trận đấu nếu không có đội nào thua knockout thì sẽ tính điểm để phân định.

8. Xử lý vi phạm:

   - Xuất phát trước tín hiệu cho phép: Tạm dừng khởi động lại trận đấu.

   - Thành viên các đội gây gỗ, nói tục, đánh nhau….sẽ bị loại khỏi cuộc thi và giao cho Nhà trường xử lý theo quy định.

   - Nghiêm cấm mọi hành vi phá sóng điều khiển nếu phát hiện xử lý thua cuộc.

   - Các lỗi khác không được nêu trong luật sẽ được xử lý theo quyết định của trọng tài trực tiếp điều hành trận đấu. Các đội có thể thắc mắc khiếu nại kết quả trận đấu với Ban tổ chức và trọng tài sau khi trận đấu kết thúc nếu có bằng chứng của trận đấu đó.

9. Giải thưởng: Tổng giá trị giải thưởng là 26.500.000 đ (Hai mươi sáu triệu rưỡi)

   - 01 Giải vô địch: Thưởng 10.000.000đ & Giấy khen của Đoàn trường.

   - 01 Giải nhì: Thưởng 7.000.000đ & Giấy khen của Đoàn trường.

   - 01 Giải ba: Thưởng 3.000.000đ & Giấy khen của Đoàn trường.

   - 01 Giải truyền thông: Thưởng 1.000.000đ & Giấy khen của Đoàn trường.

   - 05 Giải khuyến khích: Thưởng 1.000.000đ & Giấy khen của Đoàn trường.

   - 01 Giải “Khán giả cùng BatlleBot 2023” dự đoán đội vô địch dành cho khán giả các đội vào ngày chung kết trị giá 500.000đ.

10. Liên hệ:

Những thắc mắc và kiến đóng góp vui lòng liên hệ: Thầy Nguyễn Mậu Tuấn Vương (Email: nguyenmautuanvuong@caothang.edu.vn, SĐT: 0934025654;).


Các Tin Khác: