logo
TRƯỜNG CĐ KỸ THUẬT CAO THẮNG<br/>BỘ MÔN CƠ ĐIỆN TỬ

KẾT QUẢ CUỘC THI ĐUA XE DÒ ĐƯỜNG 2023

19.05.23 | 318 |

     Cuộc thi “Đua xe dò đường 2023” được bộ môn Cơ điện tử thuộc Khoa Cơ Khí lần đầu tiên tổ chức tại trường CĐKT Cao Thắng vào chiều thứ 5 ngày 18/5/2023. Cuộc thi đã được diễn ra trong không khí hứng khởi, vui vẻ và đông đảo các bạn sinh viên tham gia với 46 đội thi đến từ lớp CĐ CĐT21A, CĐ CĐT21B và CĐ CĐT21S. Với tinh thần học đi đôi với thực hành, học qua các dự án và áp dụng được ngay các kiến thức lý thuyết vừa học vào thực tế, với lý do đó bộ môn CĐT đã tổ chức riêng cuộc thi này cho các bạn sinh viên CĐ CĐT21 sau khi vừa học xong môn Vi điều khiển. Các bạn sinh cũng đã miệt mài nghiên cứu đưa ra các giải thuật lập trình cho robot vừa có thể bám được đường đi do ban tổ chức đưa ra vừa đua với tốc độ cao nhất để có thể để về đích trong thời gian sớm nhất. Thông qua cuộc thi các bạn sinh viên không những tích lũy thêm các kiến thức chuyên môn mà còn nâng cao kỹ năng về tìm kiếm thông tin, giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc đội nhóm…Những điều đó giúp ích các bạn rất nhiều trong những môn học tiếp theo và trong công việc sau này.

     Sơ đồ đường đua

     

     Với thể thức thi đấu mỗi robot sẽ có 3 lần tranh tài, thành tích tốt nhất sau 3 lần thi đấu sẽ được chọn làm kết quả. Mỗi lượt thi đấu sẽ có 2 đội cùng tham gia để tạo tính cạnh tranh và hấp dẫn cho cuộc thi. Sau khi hết thời gian chuẩn bị, robot sẽ vào vị trí xuất phát. Tại vạch xuất phát ban tổ chức trang bị các cảm biến để phát hiện các robot đã sẵn sàng và bắt đầu đếm thời gian thi đấu khi có hiệu lệnh bắt đầu từ trọng tài. Các robot được trang bị công nghệ “mắt thần” để nhận biết cung đường cần di chuyển, từ đó mỗi đội sẽ áp dụng một “giải thuật lập trình” khác nhau để điều khiển 2 bánh xe, giúp robot đưa ra các quyết định rẽ trái hay rẽ phải để tăng tốc hay giảm tốc trên các cung đường khác nhau.

   Chuẩn bị Robot tại vị trí xuất phát

     Trải qua 70 trận thi đấu, mỗi đội có 3 lượt đua, các robot đã cống hiến cho người xem những phần đua đầy hấp dẫn. Có những robot đã thật sự xuất sắc khi hoàn thành toàn bộ đường đua chỉ vài chục giây với hoạt động ổn định chính xác trong việc bám đường và tăng tốc về đích. Bên cạnh đó khán giả cũng có những trận cười sản khoái với những robot không bám chính xác đường đi và liên lục “nhảy múa” trong quá trình di chuyển đặc biệt là không thể thoát ra được cung đường đường tròn.

Sinh viên tập trung theo dõi các trận đua xe dò line

     Cung đường vòng tròn thách thức các Moblie robot

     Các bạn sinh viên cũng vô cùng sáng tạo khi đưa ra các giải pháp để tránh các tín hiệu hiệu nhiễu từ môi trường khi phải thi đấu ở các vị trí khác nhau, cụ thể là các bạn đã chế tạo thêm nắp cabo cho bộ phận mắt thần làm giảm ánh sáng tác động từ bên ngoài nhằm giúp cho robot bám đường tốt hơn. Ban tổ chức cũng đánh giá rất cao sự sáng tạo và xử lý tình huống của các đội chơi.

     Với thành tích hoàn thành chặng đua trong thời gian 20.9 giây robot của đội L293D đến từ lớp CĐT21B đã là đội có thành tích tốt nhất và trở thành đội chiến thắng trong cuộc thi này.

     Bên cạnh đó ban tổ chức cũng xác định được 2 đội hạng nhì và hạng ba đó là: đội STP hạng nhì với thành tích là 28.7 giây và  đội 60 Đồng Nai hạng ba với thành tích 41.9 giây.

 

 

     Cuộc thi đã kết thúc các sinh viên đã hoàn thành một dự án nhỏ trong quá trình học tập nhưng sẽ còn lưu lại những hình ảnh đẹp và ấn tượng, những kiến thức và kỹ năng mà các bạn sinh viên tích lũy trong quá trình tham gia, đó là những thứ vô hình giúp sinh viên phát triển và trưởng thành hơn trong tương lai.

Bộ môn Cơ điện tử       


Các Tin Khác: